บ้านเย็นไม่กลัวร้อน

แชร์

FACEBOOK TWITTER LINE
Content-บ้านเย็น-800x400px-01

บ้านเย็น ไม่กลัวร้อน

เริ่มเข้าสู่หน้าร้อนกันอีกแล้วนะครับ จะออกบ้านไปทำธุระก็ร้อนแดด กลับบ้านมาก็ร้อนอย่างกับเตาอบ วันนี้เราเลยมีวิธีดีๆในการเสริมเกราะให้กับบ้านของเราเพื่อสู้กับความร้อน และแสงแดดที่คอยแผดเผาบ้านของคุณในทุกๆวัน จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกันครับ

Content-บ้านเย็น-800x400px-02

วิธีติดเกราะให้บ้านเย็นไม่กลัวร้อนที่เราจะมาแนะนำกันวันนี้ มีทั้งหมด 5 วิธีด้วยกันนะครับ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับบ้านทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ้านสร้างใหม่ ต่อเติม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮมต่างๆ โดยจะเริ่มต้นจากงานหลังคาที่โดนแดดตลอดทั้งวันไล่ลงมานะครับ ได้แก่

  1. การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน
  2. การเพิ่มช่องระบายอากาศด้วยบอร์ดฝ้าระบายอากาศ
  3. การปูฉนวนกันความร้อนบนฝ้า
  4. การติดแผ่นฝ้ายิปซัมแบบทนร้อน
  5. การใช้อิฐมวลเบาสำหรับลดความร้อนสะสมจากผนัง
Content-บ้านเย็น-800x400px-03

1. การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน
เพราะหลังคาเป็นส่วนที่โดนแสงแดดตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายใต้โถงหลังคา ซึ่งความร้อนดังกล่าวก็จะแผ่ลงมาสู่ห้องต้างๆในบ้านของคุณในที่สุด ดังนั้นวิธีที่จะป้องกันความร้อนเข้ามาเป็นเหมือนปราการด่านแรกเลยคือ แผ่นสะท้อนความร้อนนั่นเองครับ ซึ่งตัวแผ่นสะท้อนความร้อนนี้สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้มากถึง 95% เลยทีเดียว อีกทั้งยังติดตั้งง่ายได้ทั้งใต้แปและบนแป

Content-บ้านเย็น-800x400px-04

2. การเพิ่มช่องระบายอากาศด้วยบอร์ดฝ้าระบายอากาศ
เนื่องจากโถงหลังคาเป็นช่องที่กักเก็บความร้อนไว้ตลอดทั้งวัน ดังนั้นการที่มีช่องทางช่วยให้ลมระบาย หรือไหลเวียนเข้าออกได้ การติดตั้งบอร์ดฝ้าชายคาที่สามารถระบายอากาศได้ จะช่วยให้ลมเย็นจากภายนอกสามารถพัดเข้ามาแทนที่ลมร้อนในโถงหลังคาได้ เมื่ออากาศถ่ายเทได้ดี อุณหภูมิในโถงหลังคาก็จะลดลง

Content-บ้านเย็น-800x400px-05

3. ปูฉนวนกันความร้อนบนฝ้า
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย และนิยมที่สุดในการป้องกันความร้อนเลยครับ เนื่องจากเห็นผลชัดเจน และยังติดตั้งง่ายมาก ไม่ว่าบ้านเก่า หรือบ้านใหม่ก็ติดตั้งได้ไม่ต้องอาศัยเทคนิค หรือช่างมีรื้อถอนเพื่อติดตั้งเลย ซึ่งฉนวนกันความร้อนสำหรับปูบนฝ้าที่ดีความผลิตจากใยแก้วแท้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพความเป็นฉนวน หรือการกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุอื่น โดยฉนวนกันความร้อนที่ผลิตจากใยแก้ว ยิ่งมีความหนามากก็ยิ่งกันความร้อนได้ดีมากขึ้นนั่นเองครับ เนื่องจากภายในจะมีชั้นฟองอากาศอยู่มาก ซึ่งจะทำให้อากาศร้อนไม่ถ่ายเทลงมาที่ห้อง ส่งผลให้ห้องของเราเย็นขึ้น และยังชาวยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วยนะครับ


Content-บ้านเย็น-800x400px-06

4. การติดแผ่นฝ้ายิปซัมแบบทนร้อน
สำหรับบ้านเราต้องบอกว่าวิธีนี้อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากช่างส่วนใหญ่ยังนิยมใช้แผ่นยิปซัมรุ่นมาตรฐานอยู่ แต่ในต่างประเทศกลับนิยมมาก เนื่องจากการใช้แผ่นฝ้ายิปซัมแบบธรรมดาไม่สามารถสะท้อนความร้อนได้หมด ดังนั้นการที่เพิ่มชั้นแผ่นอลูมิเนียนฟอยล์เข้าไปอีกชั้นด้านบนของแผ่นยิปซัมก็ช่วยให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น เพราะสามารถช่วยสะท้อนรังสีความร้อนได้มากถึง 93.7% และยังสามารถช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

Content-บ้านเย็น-800x400px-07

5. การใช้อิฐมวลเบาสำหรับลดความร้อนสะสมจากผนัง
การใช้อิฐมวลเบาในทุกวันนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะนอกจากจะติดตั้งง่าย ประหยัดแรงและเวลาแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่เป็นฉนวนกันความร้อน ทนไฟ และช่วยกันเสียงได้ดีอีกด้วย เพราะภายในของอิฐมวลเบาจะมีฟองอากาศขนาดเล็กๆเป็นรูพรุนอยู่มาก ซึ่งฟองอากาศเหล่านี้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนอย่างดีให้กับผนัง จึงถ่ายเทความร้อนจากภายนอกได้น้อย และยังช่วยกันเสียงอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการติดเกราะให้บ้านเย็นไม่กลัวร้อน ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยลดอุณหภูมิให้บ้านได้อีกนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ใหญ่ การติดตั้งไม้บังตาหรือระแนงบังแดดเป็นต้น สามารถเลือกใช้วิธีต่างๆได้ตามความเหมาะสมกับบ้าน งบประมาณ และการดูแลรักษาได้เลยครับ

ผลิตภัณฑ์

รอบรู้เรื่องบ้าน